22/7/57

อาหารที่ไม่ควรให้แมวกิน

เอ๊ะๆ !! อาจจะมีคนยังไม่รู้ว่า น้องแมวที่น่ารักๆ นั้น มีอาหารที่ต้องห้ามมากมาย เพราะถ้าน้องเหมียวทานเข้าไป อาจจะทำเสียชีวิตได้ ฉะนั้นเรา มาดูกันดีกว่าไว้ว่าอาหารต้องห้ามที่สำคัญสำหรับแมวนั้นมีอะไรบ้าง


1. ยาพาราเซตามอล

           สำคัญมากเลยครับ เจ้าของควรรู้ไว้ว่า หากว่าน้องเหมียวของคุณเกิดป่วยเป็นไข้ หรือไม่สบาย  ห้ามให้น้องแมวกินยาพาราเซตามอลเด็ดขาด!!! เพราะจากพิษของพาราเซตามอลที่มีต่อแมว จะทำให้เกิดความผิดปกติในระบบเลือด ทำให้เลือดลำเลียงออกซิเจนไม่ได้ หลังรับยาเข้าไปใหม่ ๆ จะยังไม่แสดงอาการ แต่ต่อมาจะเริ่มมีอาการหอบ หน้าบวม ซึ่งหากได้รับในปริมาณไม่มาก สัตว์แพทย์ยังสามารถช่วยทันได้ แต่หากรับในปริมาณมาก ๆ แล้วนั้น อาจจะเสียชีวิตภายใน 24-48 ชั่วโมงได้นะ

2. นมวัว

คนส่วนใหญ่คิดว่าแมวเล็กจำเป็นต้องกินนมบ่อย ๆ จึงสรรหานมวัวที่ตามท้องตลาดเพราะหาซื้อง่าย แต่หารู้ไม่นมวัวนั้น มีน้ำตาลแลคโตส แมวไม่สามารถย่อยสลายแลคโตส ทำให้ท้องเสียได้ หากจำเป็น ควรใช้นมแพะ จะดีกว่า แต่สมัยนี้วงการแพทย์มีการพัฒนานมวัวที่ สกัดแลคโตสออกไปแล้วด้วย

3. ช็อคโกแลต

          หลาย ๆ คนอาจคิดว่าการให้ช็อคโกแลตกับแมวที่ตัวเองเลี้ยง เป็นเหมือนการให้รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยขนมกับมัน แต่ที่จริงแล้วคุณกำลังเอายาพิษให้มันกินโดยไม่รู้ตัวต่างหาก เพราะช็อคโกแลตนั้นเป็นอันตรายต่อแมวอย่างร้ายแรง โดยสารธีโอโบรมีนที่มีอยู่ในช็อคโกแลตทุกชนิด โดยเฉพาะดาร์กช็อคโกแลตนั้นจะเข้าไปทำให้อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ ใจสั่น ลมชัก และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น