22/7/57

สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง~


ต้องยอมรับเลยว่าตอนนี้กระแสแมวมาแรงมาก ไม่ว่าจะเป็นแมวเน็ตไอดอลที่โด่งดังในโลกโชเชียล
อย่างเสือโคร่ง สมิง ของเพจ "ทูลหัวของบ่าว" หรือจะเป็นอาตแมว "จอนนี่ศุภลักษณ์" เพราะไปที่ไหนหรือเปิดโซเซียลขึ้นมาก็จะเจอแมวเน็ตไอดอลเหล่านี้เต็มฟีตข่าวไปหมด ชาวเน็ตและคนทั่วไปจึงให้ความสนใจซื้อแมวมาเลี้ยงและถ่ายรูปอัพเดทอวดแมวของตนเองกันกลายเป็นกระแส
"แมวฟีเวอร์" ไปซะแล้ว หากใครอยากจะจับจองเป็นเจ้าของน้องแมวสุดน่ารักสักตัว
คงต้องขอบอกว่า ก่อนจะเลี้ยงเรามาทำความรู้จักกับเจ้าแมวพันธุ์ยอดฮิตแต่ลายพันธุ์กันก่อนดีกว่า
ว่าเหมาะกับเรา หรือ"ใช่" แบบที่เราต้องการใช่หรือไม่ ^^
---------------------------------------------------------------------------------


มาพูดถึงสายพันธุ์แมวที่คนไทยนิยมเลี้ยงกันมาอย่างยาวนาน คงหนีไม่พ้นเจ้าแมวพันธุ์

"Persian"

แมวขนยาวปุกปุยที่นิยมในไทยอันดับต้นๆ เพราะราคาแสนจะถูกและพันธุ์แท้พันเทียมปนในตลาดบ้านเราไปเต็มหมด ฉะนั้นก่อนซื้อต้องศึกษาลักษณะของแมวพันธุ์นี้ให้ดีก่อนนะ มิฉะนั้นจะโดนหลอกเอา
เปอเซียร์มีอุปนิสัยอ่อนโยน สุขุมเข้ากับคนง่าย ร่าเริงซุกซน ชอบประจบประแจงและมีไหวพริบ 

แต่การดูแลแมวพันธุ์นี้ค่อนข้างยุ่งยากเนื่องจากเป็นแมวขนยาว ต้อง
หมั่นแปรงขนเป็นประจำ ทำความสะอาดหูเป็นประจำ อาบน้ำบ่อย  ตัดแต่งขนให้ดูดีอยู่เสมอ แต่ใช่ว่าข้อเสียจะไม่มีนะ หากใครอยากจะเลี้ยงเจ้าแมวเปอเซียร์เนี่ย ต้องหมั่นสังเกตปัญหาเรื่องการหายใจเนื่องจากแมวเปอร์เซีย มีโพรงจมูกที่ค่อนข้างสั้น ทำให้มันต้องประสบปัญหาในการหายใจอยู่เสมอ และในกรณีที่เป็นหนักเข้า แมวบางตัวอาจจำเป็นต้องให้สัตวแพทย์ช่วยผ่าตัดแก้ไข เพื่อให้หายใจได้สะดวก ดังนั้นคุณจึงควรสังเกตพฤติกรรมของมันอยู่เสมอ หากแมวของคุณส่งเสียงทางจมูกบ่อย หรือมีอาการกรนดังผิดปกติ ควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที

ตัวต่อไปไม่พูดถึงคงไม่ได้เพราะตอนนี้คนไทยชอบกันมากๆ คือเจ้าเหมียวพันธุ์
"Scottish Fold"

ด้วยความน่ารักของแมวสก็อตติชหูพับ หน้ากลม และตาโตบ้องแบ้ว พร้อมจุดเด่นที่พีคที่สุดคือ น้องสก็อตติชโฟลด์สามารถนั่งแบบคนได้ด้วย ทำให้ไม่แปลกใจเลยที่เวลาให้ได้เจอกับแมวพันธุ์นี้
เป็นต้องหลงรักกันทุกคน
อีกทั้งยังเป็นแมวที่มีความกระตือรือร้น ชอบคลอเคลีย มีความสุภาพ เรียบร้อย ขี้เล่น ขี้อ้อนและขี้ประจบเจ้าของ เและไม่ค่อยส่งเสียง จัดเป็นแมวต่างประเทศที่เลี้ยงง่าย
และเป็นแมวที่แข็งแรงมาก 
สายพันธุ์นึงเลยก็ว่าได้

การแปรงขนของเจ้าสก็อตทิช โฟลด์สำหรับพันธุ์ขนสั้นนั้นเพียงครั้งละ 1-2 สัปดาห์เท่านั้นถือว่าน้อยมาก แต่ถ้าหากเป็นพันธุ์ขนยาวก็ต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษ และควรทำความสะอาดหูให้มันเป็นประจำพอ กับการแปรงขนเลย ใครที่ชอบแมวหูพับอย่างสก๊อตติชโฟลด์ จะบอกว่าหูพับเป็นยีนด้อยของแมวพันธุ์นี้ หากได้แมวหูพับมาเลี้ยง ไม่สามารถนำไปผสมกับแมวหูพับเหมือนกันได้ ไม่อย่างนั้นหละก็ แมวเหมียวที่จะเกิดมาจะพิการได้จ๊ะ

แต่หากใครที่ชอบแมวตัวใหญ่ๆ ขอแนะนำแมวเหมียวพันธุ์ยอดนิยมนี้เลย
"Main Coon
"


สำหรับพันธุ์เมนคูน เป็นแมวที่มีขนาดใหญ่เท่าสุนัขเลยทีเดียว จัดได้ว่าใหญ่ที่สุดในบรรดาแมวทั่วไป และด้วยรูปหน้ายาวปานกลาง ใบหูตั้งชี้เรียวแหลม มีขนที่ปลายหูเหมือนแมวป่า ดวงตากลมโตแถมยังมีโหนกแก้มสูงเป็นจุดเด่นของแมวพันธุ์นี้เลย เพราะทำให้ดูด้วยสวยงาม มีลักษณะเหมือนนางแบบ
แมวพันธุ์นี้ป็นแมวที่ไม่ค่อยมีปากเสียงมากนัก คุณสามารถหาเห็บ หมัด เช็ดหู 
สางขน โดยไม่ปริปากบ่นรำคาญเลย แถมยังชอบอีกด้วย

ส่วนราคานั้นไม่ต้องพูดถึง เลขหลัก 5 ขึ้นไปแน่นนอนจ้า  

แมวเมนคูนนั้น ด้วยความที่มีขนเพียงชั้นเดียว จึงไม่มีปัญหาขนพันกันยุ่งแบบแมวขนยาวอย่างเปอร์เซีย การดูแลจึงทำได้ง่ายขึ้น และผลจากการพัฒนาสายพันธุ์ตามธรรมชาติ ทำให้พวกเค้ามีความแข็งแรง สามารถทนต่อสภาพอากาศที่แปรปรวนของท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี  คุณนายนอริส จากภาพยนตร์ แฮรี่ พอตเตอร์ นี่ก็เป็นพันธุ์เมนคูนเหมือนกันเคยสังเกตุกันรึเปล่า?! 

อีกหนึ่งพันธุ์สำหรับแมวลายสวย ยอดนิยมและมีเอกลักษณ์ของตัวเองคือ 


"American Short Hair"

หลายๆ คน คงเคยผ่านหูผ่านตากับแมวพันธุ์นี้มาแล้ว ใช่แล้วครับ!!! 
เจ้าแมวพรีเซนเตอร์จาก "อาหารแมววิสกัส" นั่นเอง
แมวลายเสือพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงในไทยมากเพราะราคาไม่แพงมาก และจุดเด่นของพันธุ์นี้
คือ ขี้เล่น ฉลาดเป็นกรด จับหนูเก่งอันดับต้นๆเลยเป็นว่าได้ และมีสีที่เป็นเอกลักษณ์ สีที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือสี silver tabby โดยจะมีลายสีดำเข้ม พลาดอยู่บนพื้นสีเงิน (ลายเสือ)

เหตุผลที่หลายคนเลือกเลี้ยงแมวอเมิรกัน ช๊อตแฮร์ เพราะเป็นมิตรกับเจ้าของมาก นิสัยของมันยังปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเจ้าของที่เลี้ยงดูได้ แม้เจ้าพันธุ์อเมริกัน ช็อตแฮร์จะไม่ต้องการเอาใจใส่มากมายแต่มันก็ชอบให้คุณเล่นด้วย เพราะมันเป็นแมวที่รักความสนุกสนานกับการเป็นผู้ล่าบางครั้งมันก็ชอบการเล่นไล่จับสัตว์ของมันไปเรื่อย เป็นแมวที่ฉลาดและเต็มใจที่จะฝึก

แม้จะเป็นแมวที่มีสุขภาพดี แต่สายพันธุ์นี้มักจะมีปัญหาโรคหัวใจเพราะฉะนั้นควรเลือกสายพันธุ์ที่ไม่เกิดโรคนี้นะครับเพราะโรคนี้เป็นโรคทางพันธุกรรม  ถ้าคุณเกิดไปได้เจ้าพันธุ์นี้ที่เป็นโรคหัวใจ  ลูก ของมันต่อไปก็จะเป็นโรคหัวใจเช่นกัน 

พันธุ์สุดท้ายของแมวยอดฮิต

"Exotic Shorthairs"


แมวที่หน้าบี้เหมือนตุ๊กตา หน้าอ้วนกลมน่ารัก และขนที่นุ่มมาก สายพันธุ์นี้นิยมในประเทศไทยเป็นบางส่วนสำหรับผู้ที่งบถึง เพราะราคาสูงมากเลยทีเดียว ลักษณะส่วนใหญ่คล้ายกับแมวพันธุ์เปอร์เซีย เพียงขนของ แมวพันธุ์ Exotic Shorthair จะสั้นกว่าเหมือนจุดเด่นของพันธุ์ American Shorthairs เท่านั้นเอง ส่วนเรื่องสีนั้นแมวพันธุ์ Exotic Shorthair 
จะมีเฉดสีขาว, น้ำตาล, ส้ม เป็นส่วนใหญ่

แมวพันธุ์นี้เป็นแมวที่ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ ไม่ขี้หงุดหงิด มีความอดทน บางทีคุณแทบไม่ได้ยินเสียงร้องของแมวพันธุ์นี้เลย เพราะมันค่อนข้างจะสงบ เงียบ และถ้าหากมันต้องการความสนใจ 

มันจะแค่นั่งอยู่หน้าคุณ หรือกระโดดมานั่งบนตัก ไม่งั้นก็เอาจมูกชื้น ของมันมาแตะที่หน้าคุณเอง

ด้วยความที่เจ้า Exotic Shorthair นั้นมีขนที่สั้นจึงทำให้การดูแลทำความสะอาดได้ง่าย แต่จากข้อมูลของ wikipedia เค้าว่าเจ้า Exotic Shorthair เป็นแมวที่เลี้ยงยาก เนื่องจากหน้าที่แบนทำให้เกิดคราบสกปรกที่เกิดจากน้ำตาบนใบหน้าได้ง่าย  แมว Exotic Shorthair ยังเป็นโรคไซนัสได้ง่าย ยิ่งไปกว่านั้น ประมาณ 40-50% ของแมวพันธ์ุนี้ มีโอกาสเกิดโรคไต และไม่มีทางรักษา เพราะฉะนั้นผู้เลี้ยงต้องมั่นดูแลและพบสัตวแพทย์เป็นประจำ 








1 ความคิดเห็น: